Tin tức & Sự kiện

Ngày 02-08-2014

Trang 18 trên Báo Nhà Báo & Công Luận - số 28 (Từ 11 đến 17 tháng 7 năm 2014) đã có bài viết về trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên: "HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU TRỞ THÀNH ĐẠI HỌC ĐIỀU DƯỠNG KHU VỰC VÙNG ĐÔNG BẮC"

Tháng 11/2006, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên được thành lập trên cơ sở nâng cấp trường Trung học Y tế Thái Nguyên. Sau 40 năm xây dựng, phát triển, nhà trường đã trở thành một cơ sở giáo dục đa cấp, đa ngành, quy mô đào tạo 5000- 6000 học sinh, sinh viên đến từ trên 30 tỉnh, thành trong cả nước.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đào tạo bậc cao đẳng gồm 3 mã ngành: Điều dưỡng; Hộ sinh và Dược; (ngoài ra còn có hệ Cao đẳng Điều dưỡng liên thông chính quy; Cao đẳng Dược liên thông chính quy). Bậc trung cấp chuyên nghiệp đào tạo 7 mã ngành. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức đào tạo liên tục; đối tượng đào tạo bao gồm cán bộ trong toàn ngành y tế từ tuyến tỉnh, huyện, xã.

Trong những năm gần đây, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã có nhiều cố gắng trong cải tiến phương pháp dạy và học nên chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Cụ thể, kết quả học tập và thi tốt nghiệp hàng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra: Năm học 2012 - 2013, kết quả thi tốt nghiệp các khóa đạt tỷ lệ 98%, trong đó loại khá giỏi chiếm từ 40% - 60%; được Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Y tế và các cơ quan quản lý đánh giá cao về chất lượng đào tạo. Điều đó còn được thể hiện qua con số HS, SV được tuyển chọn đi lao động nước ngoài đứng đầu các trường Cao đẳng, trung cấp y trong cả nước. Số HS, SV được tuyển dụng vào các cơ quan y tế sau tốt nghiệp chiếm tỷ lệ cao, được dư luận xã hội đánh giá có môi trường đào tạo tốt. Năm học 2012-2013 vừa qua, nhà trường đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen về công tác đảm bảo chất lượng trong đào tạo.

Kết quả đó có được còn là nhờ công tác xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và mọi hoạt động khác đã được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhà trường đảm bảo giảng đường, phòng thực hành phục vụ cho việc học tập của HSSV: 60 phòng học lý thuyết, 69 phòng thực hành, phòng khám, tiền lâm sàng. Phòng máy tính đủ tiêu chuẩn cùng với mạng nội bộ phục vụ cho HS-SV và cán bộ giáo viên; đã tổ chức lắp đặt thêm 2 phòng với 120 máy tính triển khai thi kết thúc các môn học trên máy tính. Nhà trường cũng đang xây dựng trung tâm thư viện, phát triển thư viện điện tử và số hóa tài liệu giảng dạy chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang đào tạo theo tín chỉ và nâng cấp trường. Bên cạnh đó, khu ký túc xá với 3 nhà 5 tầng, 1 nhà 2 tầng có các trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày của HS, SV; căng tin và các dịch vụ vui chơi tại khu ký túc xá đáp ứng nhu cầu cơ bản cho HS,SV khu ký túc.

Một điểm cộng nữa là Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên còn gắn liền công tác giảng dạy với thực hành. HS, SV của trường thường xuyên thực tập lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên; 3 bệnh đa khoa viện tuyến tỉnh; 8 Bệnh viện đa khoa tuyến huyện; các Bệnh viện chuyên khoa như Bệnh viện Y học cổ truyền, BV Điều dưỡng và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Tâm thần, BV Mắt, BV Lao và Bệnh phổi. HS, SV chuyên ngành Dược, ngoài thực tập tại bệnh viện còn thực tập tại các Trung tâm Y tế Dự phòng, TT Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm, Công ty cổ phần Dược và vật tư y tế… Nhà trường đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế Thành phố xây dựng được 14 trạm y tế là cơ sở thực địa của trường (Các trạm y tế này đều được công nhận là trạm chuẩn quốc gia), đảm bảo cho việc triển khai học phần Thực tập cộng đồng và Thực tập tốt nghiệp của sinh viên.

Ngoài việc đảm bảo số đầu sách giáo khoa cần thiết khoảng 1000 cuốn thì mỗi năm, nhà trường đầu tư khoảng 500 triệu - 1 tỷ đồng vào việc đầu tư, nâng cấp thư viện. Hiện nay đang xây dựng trung tâm thư viện và triển khai phần mềm quản lý thư viện, đảm bảo việc kết nối dữ liệu với Trung tâm học liệu của Đại học Thái Nguyên. Nhà trường đã tổ chức biên soạn, thẩm định giáo trình cho tất cả các ngành đào tao, có hiệu đính chỉnh sửa hàng năm. Đảm bảo 100% tiết giảng thực hành đều có bảng kiểm tra quy trình kỹ năng; 100% HS, SV, cơ sở thực hành của Trường được cung cấp cuốn Bảng kiểm kỹ năng toàn khóa. 100% tiết giảng thực hành tại phòng Skilab có sử dụng tình huống nhân y học nhằm tăng cường dạy kỹ năng giao tiếp cho HS, SV.

Hiện nay, tổng số giảng viên của trường là 257 người; trong đó giảng viên cơ hữu 163; giảng viên hợp đồng dài hạn là 94 người. Giảng viên cơ hữu có trình độ đại học trở lên đạt 98,6%; Thạc sĩ, Bác sĩ, Dược sỹ chuyên khoa cấp I, II chiếm trên 40%. Ngoài lực lượng cán bộ giảng dạy cơ hữu, hợp đồng dài hạn; nhà trường còn có một lực lượng đông đảo cán bộ giảng dạy kiêm nhiệm và thỉnh giảng có trình độ cao (trên 200 người) hiện đang công tác tại các Bệnh viện, cơ sở y tế đóng trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên, hàng năm nhà trường đều có kế hoạch đào tạo dài hạn; bồi dưỡng ngắn hạn; tập huấn hè. Hiện có 3 BSCKII; 9 người đang đi học nghiên cứu sinh; 28 người học cao học, trong đó có 11 người học tại nước ngoài. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được tổ chức thường niên là một hình thức hoạt động bồi dưỡng nâng cao trình độ và kinh nghiệm giảng dạy cho giáo viên. Qua hội thi rút ra được những kinh nghiệm có giá trị về xây dựng nội dung và đổi mới phương pháp giảng dạy. Tỷ lệ đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường qua các năm học đạt trên 90%. Năm học 2013 - 2014, 6 giáo viên được cử đi Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi Khối trường Cao đẳng - TCCN đều đạt xuất sắc và đạt giải nhất toàn đoàn.

Nhà trường còn đưa nội dung nghiên cứu khoa học vào tiêu chuẩn thi đua và bình xét thi đua hàng tháng. Năm 2013, có 20 đề tài cấp cơ sở, 1 sáng kiến đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Mỗi năm có 100- 200 HS, SV đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, hiện tại lúc nào cũng có 600-700 SV đang làm việc tại các Bệnh viện và Trung tâm dưỡng lão ở Đài Loan. Năm 2014 Nhà trường đang tiếp tục làm việc với các đối tác tạo điều kiện để HS,SV sau khi tốt nghiệp đi xuất khẩu lao động tại Nhật, Đức và Mỹ trong những năm tới.

Với những thành tích đã đạt được, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Nhì, Hạng Ba; được nhận Bằng khen và Cờ thi đua của Chính phủ cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. 2 cá nhân là các đồng chí Hoàng Anh Tuấn; Hoàng Thị Ngọc Bích vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Về những kế hoạch trong thời gian tới, ông Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên bật mí, (hay cho biết) nhà trường đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án quy hoạch, cải tạo, xây dựng tổng thể với tổng diện tích 8,6 ha. Trên cơ sở đó, trường đang tập trung ưu tiên cho việc hoàn thiện và đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất; đội ngũ để nâng cấp trường lên Đại học điều dưỡng sau năm 2015. Trước mắt, nhà trường thành lập một số trung tâm ngoại ngữ; tin học; chăm sóc người cao tuổi làm cơ sở đào tạo; thực hành để đẩy mạnh hơn nữa công tác hợp tác quốc tế và xuất khẩu lao động điều dưỡng sang thị trường Đài Loan; Nhật Bản; Đức...

Ông Tuấn cũng bộc bạch rất thật rằng, nhà trường rất mong sự ủng hộ của Bộ Y tế cùng với các Bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Thái Nguyên nhằm tạo điều kiện cho nhà trường trong đề án nâng cấp trường trở thành trường Đại học Điều dưỡng khu vực vùng Đông Bắc. Cơ sở của đề án này là hiện tại cả nước mới có 1 trường Đại học điều dưỡng Nam Định; trong khi nhu cầu nhân lực điều dưỡng hiện có trong cả nước đến năm 2015 dự kiến sẽ vào khoảng 67.637 người. Ước tính nhu cầu nhân lực điều dưỡng đến năm 2020 đạt tỷ lệ 20/1vạn dân thì cần phải có 219.019  điều dưỡng, số điều dưỡng cần bổ sung 151.382 người, còn thiếu hụt rất lớn cần có nơi đào tạo để lấp vào "khoảng trống” đó.

                                                                                                                                                                      Phóng viên:

                                                                                                                                                               Thế Vũ - Việt Cường


Các bài liên quan